Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

CHẾ PHẨM SINH HỌC TRONG CHĂN NUÔI



Trong vài năm gần đây, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gia cầm, gia súc đã được biết đến nhưng chưa được sử dụng rộng rãi.

Sau nhiều năm nghiên cứu và ứng dụng, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi heo sẽ giúp tăng tỷ lệ nạc hóa đàn heo vượt ngưỡng 50%; giải quyết tốt môi trường chăn nuôi vốn làmột khó khăn cho chăn nuôi, nhất là tại các vùng ven của các đô thị như TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng..., tạo ra những sản phẩm an toàn về mặt chất lượng.

Những nhóm chế phẩm sinh học cần được người nuôi quan tâm. Sau một thời gian thí nghiệm trên vật nuôi, Trung tâm Khuyến nông TP HCM đã hoàn thành quy trình theo dõi vai trò của chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gia súc gia cầm.

Bà con nông dân có thể sử dụng chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái trong chăn nuôi nhưng trước hết cần chú ý tới những nhóm chế phẩm sinh học sau:

Thành phần enzyme trong chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái sẽ giúp vật nuôi tiêu hóa tinh bột và protein, giảm thấp tỷ lệ tiêu tốn thức ăn trong chăn nuôi.Với thành phần này, chế phẩm sinh họcVườn Sinh Thái chứa men giúp tiêu hóa chất Xơ, chất đạm và tinh bột, là loại chế phẩm sinh học có nhiều công dụng trong việc tăng trưởng đàn gia cầm, gia súc hiện nay.

Thành phần vi sinh vật trong chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái dưới dạng đậm đặc sẽ kích thích tăng trưởng và hoạt động của các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, do đó sẽ vô hiệu hóa độc tố nấm có trong thức ăn, chuyển hóa thức ăn nhanh, nâng cao khả năng sinh sản. Chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái được sử dụng trong chăn nuôi heo con theo mẹ rất hiệu quả.

Thành phần khoáng vi lượng trong chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái có chứa các nguyên tố vi lượng gắn kết với hợp chất hữu cơ như Aminoacid hoặc peptid giúp cho việc hấp thu khoáng chất qua thành ruột được tốt hơn do đó tăng cường khả năng sinh học củakhoáng chất trong cơ thể gia súc, gia cầm. Thành phần này sẽ bổsung nguyên tố vi lượng mà cơ thể đang cần, giúp con vật phòng trịđược một số bệnh về dinh dưỡng, tăng khả năng miễn nhiễm, gia tăng hiệu quả sinh sản.

Làm sạch môi trường chăn nuôi cũng là một giải pháp giúp vật nuôi tăng trọng nhanh. Chính vì vậy, việc sử dụng chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái giúp giảm mùi hôi từ phân gia cầm gia súc sẽ làm tăng khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh cho vật nuôi. Chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái chứa hệ vi sinh vật hữu ích và các chất đượcchiết xuất từ thực vật. Kết quả sau 3 tháng nuôi, trọng lượng heo thử nghiệm đạt trọng lượng 110-120 kg/con, so với đối chứng là 90-100 kg/con, độ dày của mỡ chỉ còn 17,28 mm (so với đối chứng là 19,45mm).

Những lưu ý sau khi sử dụng chế phẩm sinh học. Là chất xúc tác, các chế phẩm sinh học chỉ thúc đẩy quá trình sinh trưởng chứ không thay thế hoàn toàn dưỡng chất cần có trong thức ăn. Cho nên, nó chỉ có lợi khi lượng thức ăn không cân đối lượng dinh dưỡng cầnthiết. Nhiều thí nghiệm trong thức ăn chăn nuôi đã chỉ ra rằng, thức ăn thừa nguyên tố vi lượng đồng, sắt gấp 2 lần so với yêu cầu sẽ làm vật nuôi chậm lớn,nếu kéo dài sẽ dẫn đến tử vong. Mặt khác, đối với chế phẩm sinh học tạo mùi không có ý nghĩa về dinh dưỡng, chỉ tạo mùi thơm, kíchthích tính thèm ăn của vật nuôi mà thôi.

Việc sử dụng chế phẩm sinh học nói chung và chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái nói riêng là yếu tố cần thiết trong chăn nuôi hiện đại nhưng người chăn nuôi cần nắm chắc chất lượng thức ăn để bổ sung cần thiết, phải hiểu rõ tình trạng sức khỏe của vật nuôi để chọn chế phẩm có công dụng tương ứng, chỉ mua chế phẩm không bị ẩm ướt, chảy nước hoặc biến màu, cân nhắc và tính toán hiệu quả kinh tế khi sử dụng chế phẩm sinh học. Muốn vậy, người chăn nuôi phải có kiến thức cơ bản về con vật và quy trình nuôi cũng như thường xuyên tham khảo ý kiến của các trạm, trung tâm khuyến nông để được hướng dẫn cụ thể.

8 nhận xét:

hay đó! đọc cái này xong thấy bổ sung thêm được nhiều kinh nghiệm về chăn nuoi wa! cảm ơn admin nhìu

mình cũng thế! bik dc thêm nhiu điều có ích nữa hi

Sử dụng chế phẩm sinh học tốt thật đó, tăng năng suất tiết kiệm chi phí là ok rồi

Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi có nhiều lợi ích nhỉ.
Nhưng không biết áp dụng sao cho đúng ta?
Kỹ sư có thể tư vấn cho mình kỹ được không?

chế phẩm sinh học này cũng hay nhỉ

uh! sài dc cho cả heo và gà! qua tốt nhỉ

Ứng dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi quá đỉnh

qua tốt rùi, LIKE mạnh vì bài viết bổ ích

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More